16:28 ICT Chủ nhật, 07/06/2020

Góc Học Sinh

Góc Giáo Viên

Giới Thiệu

Tài nguyên

Liên kết Web

 



ĐĂNG NHẬP VNEDU

Trang chủ » Tin Tức » Hoạt động nhà trường

Trường THCS tổ chức tuyên truyền an giao thông

Thứ ba - 01/10/2013 10:39
(Cô Võ Thị Xuân Hồng)

(Cô Võ Thị Xuân Hồng)

Trong cả ngày 23 tháng 9 năm 2013 trong giờ chào cờ cả sáng và chiều, được sự phân công của BGH nhà trường tổ Ngữ Văn tổ chức tuyên truyền an toàn giao thông đến toàn thể học sinh.
       Đây là hoạt động thường xuyên được tổ chức vào đầu năm học, nhằm tuyên truyền đến học sinh và giáo viên thực hiện an toàn khi tham gia giao thông đồng thời biết được tình hình giao thông trên địa bàn trong thời gian qua. Từ đó có ý thức hơn khi tham gia giao thông

Bản  báo cáo:

 
CHUYÊN ĐỀ AN TOÀN GIAO THÔNG
 
Kính Thưa :..................
Nội dung báo cáo gồm các phần sau:
I -TÌNH HÌNH GIAO THÔNG TRONG 6 THÁNG QUA
1 CẢ NƯỚC
Năm 2013 tiếp tục là Năm ATGTQG với chủ đề “Nâng cao trách nhiệm của người thực thi công vụ và ý thức của người tham gia giao thông”.
Ngày 6 - 7, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia đã chủ trì cuộc họp trực tuyến với 63 tỉnh, thành phố nhằm triển khai các giải pháp ngăn chặn tai nạn giao thông (TNGT), đặc biệt là thông đường bộ. Tại đầu cầu TPHCM, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Hữu Tín và các sở ngành, quận huyện cùng tham gia. 
Theo Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia, trong 6 tháng đầu năm 2013, cả nước đã xảy ra hơn 5.500 vụ tai nạn giao thông làm chết gần 5.000 người (tăng 5,5% so với cùng kỳ) và làm bị thương 3.500 người. Báo cáo về nguyên nhân các vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng trong thời gian qua, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Đinh La Thăng cho rằng, nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tai nạn là do ý thức, đạo đức và sức khỏe của người lái xe không đảm bảo theo quy định, dẫn đến những hành vi vi phạm về tốc độ, đi sai phần đường, vượt xe không đúng quy định.
TNGT xảy ra là do ý thức, đạo đức và sức khỏe của người lái xe không đảm bảo quy định  Ngoài ra còn có nguyên nhân chủ quan là sự buông lỏng quản lý của nhà nước về vận tải, cũng như những hạn chế về hiệu lực và hiệu quả của công tác thanh tra, tuần tra, kiểm soát xử lý vi phạm trong hoạt động vận tải. Nổi cộm là tình trạng buông lỏng quản lý cấp giấy phép kinh doanh vận tải, chấp thuận mở tuyến, đăng ký khai thác tuyến.
Lãnh đạo Cục CSGT đường bộ, đường sắt nêu ý kiến: Cần có quy định đối với người cầm lái; làm rõ việc một số trung tâm cai nghiện tổ chức đào tạo lái xe cho người cai nghiện. Có thể đào tạo cho người cai nghiện biết lái xe, nhưng không thể đào tạo để họ cầm lái những loại phương tiện liên quan đến tính mạng nhiều người như xe khách, container. Hơn nữa, cần xem xét xử lý hình sự đối với hành vi lái xe không có giấy phép lái xe, không để đến khi TNGT chết người xảy ra mới xem xét khởi tố.
2-TÌNH HÌNH GIAO THÔNG TẠI ĐÀ NẴNG
Đối với thành phố Đà Nẵng, nhờ triển khai nhiều biện pháp đồng bộ song song với xử lý vi phạm các chuyên đề “không uống rượu, bia khi tham gia giao thông”, “đội mũ bảo hiểm chất lượng”, “đi đúng phần đường, làn đường”...  nên 6 tháng đầu năm 2013, tình hình TNGT trên địa bàn giảm cả 3 tiêu chí. Cụ thể, với 118 vụ xảy ra, làm chết 64 người, bị thương 92 người, so với cùng kỳ năm 2012 giảm 18 vụ, giảm 1 người chết và 35 người bị thương. Qua công tác tuần tra xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông, các lực lượng chức năng đã kiểm tra, lập biên bản 58.608 trường hợp vi phạm, xử phạt 56.291 trường hợp, nộp kho bạc Nhà nước gần 29 tỷ đồng; tạm giữ 116 ô-tô, 3.009 mô-tô, tước giấy phép lái xe 4.206 trường hợp.Tuy nhiên, thời gian gần đây, đặc biệt trong tháng 8, tình hình TNGT diễn biến phức tạp. Toàn thành phố xảy ra 15 vụ TNGT đường bộ, làm 14 người chết, 11 người bị thương. Tất cả số liệu trên đều tăng so với tháng 7, trong đó tăng 5 vụ TNGT, tăng 3 người chết và tăng 5 người bị thương. Trong thời điểm các cơ quan chức năng của thành phố tập trung lực lượng nhằm bảo đảm kiềm chế TNGT thì những thống kê nói trên là điều rất bức xúc và đáng lo ngại. Bởi từ các đợt ra quân xử lý chuyên đề như chở quá số người quy định, học sinh vi phạm, kiểm tra nồng độ cồn, lạng lách, xe quá khổ quá tải, không đi đúng làn đường, không đội mũ bảo hiểm..., hàng chục ngàn trường hợp đã bị xử lý vi phạm. Điển hình, với chương trình xóa mũ bảo hiểm không bảo đảm chất lượng, thành phố đã xây dựng nhà máy sản xuất mũ bảo hiểm để trợ giá hơn 50% cho người dân. Đến nay, người dân thành phố đổi hơn 40.000 mũ, góp phần giúp thành phố hướng đến mục tiêu có 100% người dân đội mũ bảo hiểm bảo đảm chất lượng trong năm 2015. Bên cạnh đó, việc đưa vào trung tâm điều hành tín hiệu đèn giao thông và quản lý thiết bị hành trình, tiến tới xử phạt “nguội” đối với người vi phạm giao thông cũng sẽ giúp cho công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông của thành phố đạt kết quả cao hơn trong thời gian tới... Tuy vậy, nỗi lo lớn nhất cũng là yếu tố quan trọng nhất phụ thuộc rất lớn vào ý thức văn hóa giao thông của từng người dân.Năm 2013 được ngành Giao thông vận tải chọn là “Năm nâng cao ý thức người dân trong việc chấp hành Luật Giao thông” nhằm hạn chế, kéo giảm TNGT ở cả 3 tiêu chí. Tuy nhiên, những số liệu về TNGT không có xu hướng giảm mà liên tục tăng khiến cho cả xã hội lo ngại. Do vậy, việc nâng cao ý thức văn hóa giao thông mà trước hết là chấp hành nghiêm Luật Giao thông cần phải được tiếp tục chú trọng triển khai một cách mạnh mẽ. Tuy nhiên để mỗi người dân tự ý thức trách nhiệm của mình thì phải cần sự vào cuộc của toàn hệ thống chính trị, nhà trường, gia đình tích cực đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục pháp luật về văn hóa giao thông nhằm tạo thói quen hành xử có văn hóa. Ý thức văn hóa giao thông không chỉ dừng lại ở việc chấp hành Luật Giao thông mà phải biết nhường nhịn nhau khi đường ùn tắc, khi va chạm, biết giúp người khác bị tai nạn. Ý thức về văn hóa giao thông sẽ góp phần xây dựng nên hình ảnh về nếp sống có văn hóa, nhất là trong bối cảnh Đà Nẵng tiếp tục đẩy mạnh xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị; từ đó xây dựng nên một hình ảnh thân thiện, đáng sống!
II TUYÊN TRUYỀN PHÁP LUẬT ANTGT
             Câu 1 Năm 2013 tiếp tục là Năm ATGTQG với chủ đề gì?
            Câu 2Nguyên nhân chính gây tai nạn giao thông là gì?
            Câu hỏi 3: Hệ thống báo hiệu đường bộ là gì, biển báo hiệu đường bộ được chia thành mấy nhóm, là những nhóm nào?
Trả lời:
- Hệ thống báo hiệu đường bộ gồm hiệu lệnh của người điều khiển giao thông; tín hiệu đèn giao thông, biển báo hiệu, vạch kẻ đường, cọc tiêu hoặc tường bảo vệ, rào chắn.
- Biển báo hiệu đường bộ gồm năm nhóm, quy định như sau:
a) Biển báo cấm để biểu thị các điều cấm;
b) Biển báo nguy hiểm để cảnh báo các tình huống nguy hiểm có thể xảy ra;
c) Biển hiệu lệnh để báo các hiệu lệnh phải thi hành;
d) Biển chỉ dẫn để chỉ dẫn hướng đi hoặc các điều cần biết;
đ) Biển phụ để thuyết minh bổ sung các loại biển báo cấm, biển báo nguy hiểm, biển hiệu lệnh và biển chỉ dẫn.
Câu hỏi 4: Người điều khiển và người ngồi trên xe mô tô hai bánh, xe đạp, xe gắn máy không được thực hiện các hành vi nào khi tham gia giao thông.
- Người điều khiển xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh, xe gắn máy không được:
a) Đi xe dàn hàng ngang;
b) Đi xe vào phần đường dành cho người đi bộ và phương tiện khác;
c) Sử dụng ô, điện thoại di động, thiết bị âm thanh, trừ thiết bị trợ thính;
d) Sử dụng xe để kéo, đẩy xe khác, vật khác, mang, vác và chở vật cồng kềnh;
đ) Buông cả hai tay hoặc đi xe bằng một bánh đối với xe hai bánh, bằng hai bánh đối với xe ba bánh;
e) Hành vi khác gây mất trật tự, an toàn giao thông.
Không được:
a) Mang, vác vật cồng kềnh;
b) Sử dụng ô;
c) Bám, kéo hoặc đẩy các phương tiện khác;
d) Đứng trên yên, giá đèo hàng hoặc ngồi trên tay lái;
đ) Hành vi khác gây mất trật tự, an toàn giao thông.
Câu hỏi5: Luật GTĐB quy định như thế nào về độ tuổi của người lái xe gắn máy?
Độ tuổi của người lái xe quy định như sau:
a) Người đủ 16 tuổi trở lên được lái xe gắn máy có dung tích xi-lanh dưới 50 cm3;
b) Người đủ 18 tuổi trở lên được lái xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh có dung tích xi-lanh từ 50 cm3 trở lên và các loại xe có kết cấu tương tự; xe ô tô tải, máy kéo có trọng tải dưới 3.500 kg; xe ô tô chở người đến 9 chỗ ngồi;
Câu 6 Xe máy chở được tối đa bao nhiêu người ?
Khoản 1, Điều 30 Luật Giao thông đường bộ quy định:
“Người điều khiển xe mô tô hai bánh, xe gắn máy chỉ được chở một người, trừ những trường hợp sau thì được chở tối đa hai người:
a) Chở người bệnh đi cấp cứu;
b) Áp giải người có hành vi vi phạm pháp luật;
c) Trẻ em dưới 14 tuổi”
 
Quy định về xử phạt
Điều 9. Xử phạt người điều khiển, người ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy vi phạm quy tắc giao thông đường bộ
1. Phạt tiền từ 40.000 đồng đến 60.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:
a) Không chấp hành hiệu lệnh, chỉ dẫn của biển báo hiệu, vạch kẻ đường, nà
b) Không có báo hiệu xin vượt trước khi vượt;
c) Không giữ khoảng cách an toàn  tối thiểu giữa hai xe”;
d) Chuyển hướng không nhường quyền đi trước cho: người đi bộ, xe lăn của người khuyết tật qua đường tại nơi có vạch kẻ đường dành cho người đi bộ; xe thô sơ đang đi trên phần đường dành cho xe thô sơ;
 Dùng đèn chiếu xa khi tránh nhau;
k) Người đang điều khiển xe sử dụng ô, điện thoại di động, thiết bị âm thanh, trừ thiết bị trợ thính; người ngồi trên xe sử dụng ô.
2. Phạt tiền từ 80.000 đồng đến 100.000 đồng đối với người điều khiển xe vi phạm một trong các hành vi sau đây:
a) Chuyển làn đường không đúng nơi được phép hoặc không có tín hiệu báo trước;
b) Điều khiển xe không đi bên phải theo chiều đi của mình; đi không đúng phần đường, làn đường quy định hoặc điều khiển xe đi trên hè phố;
c) Điều khiển xe chạy dàn hàng ngang từ 3 (ba) xe trở lên;
e) Không sử dụng đèn chiếu sáng về ban đêm hoặc khi sương mù, thời tiết xấu hạn chế tầm nhìn;
h) Tránh xe không đúng quy định; không nhường đường cho xe đi ngược chiều theo quy định tại nơi đường hẹp, đường dốc, nơi có chướng ngại vật;
 Phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng đối với một trong các hành vi ;
i) Người điều khiển, người ngồi trên xe không đội mũ bảo hiểm hoặc đội mũ bảo hiểm không cài quai đúng quy cách khi tham gia giao thông trên đường bộ; Chở người ngồi trên xe không đội mũ bảo hiểm hoặc đội mũ bảo hiểm không cài quai đúng quy cách, trừ trường hợp chở người bệnh đi cấp cứu, trẻ em dưới 06 tuổi, áp giải người có hành vi vi phạm pháp luật;
l) Chở theo 2 (hai) người trên xe, trừ trường hợp chở người bệnh đi cấp cứu, trẻ em dưới 14 tuổi, áp giải người có hành vi vi phạm pháp luật.
4. Phạt tiền từ 200.000 đồng đến 400.000 đồng đối với người điều khiển xe vi phạm một trong các hành vi sau đây:
a) Chuyển hướng không giảm tốc độ hoặc không có tín hiệu báo hướng rẽ;
b) Chở theo từ 3 (ba) người trở lên trên xe;
c) Điều khiển xe chạy quá tốc độ quy định từ 10 km/h đến 20 km/h;
đ) Điều khiển xe thành đoàn gây cản trở giao thông;
h) Vượt bên phải trong các trường hợp không được phép;
i) Điều khiển xe trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá 50 miligam đến 80 miligam/100 mililít máu hoặc vượt quá 0,25 miligam đến 0,4 miligam/1 lít khí thở.
5. Phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với người điều khiển xe vi phạm một trong các hành vi sau đây:
a) Điều khiển xe chạy quá tốc độ quy định trên 20 km/h;
b) Điều khiển xe trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá 80 miligam/100 mililít máu hoặc vượt quá 0,4 miligam/1 lít khí thở;
6. Phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với người điều khiển xe vi phạm một trong các hành vi sau đây:
a) Sử dụng chân chống hoặc vật khác quệt xuống đường khi xe đang chạy;
b) Điều khiển xe trên đường mà trong cơ thể có chất ma túy;
c) Không chú ý quan sát, điều khiển xe chạy quá tốc độ quy định gây tai nạn giao thông; vượt xe hoặc chuyển làn đường trái quy định gây tai nạn giao thông;
d) Gây tai nạn giao thông không dừng lại, không giữ nguyên hiện trường, bỏ trốn không đến trình báo với cơ quan có thẩm quyền, không tham gia cấp cứu người bị nạn.
7. Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 7.000.000 đồng đối với người điều khiển xe vi phạm một trong các hành vi sau đây:
a) Buông cả hai tay khi đang điều khiển xe; dùng chân điều khiển xe; ngồi về một bên điều khiển xe; nằm trên yên xe điều khiển xe; thay người điều khiển khi xe đang chạy;
b) Điều khiển xe lạng lách hoặc đánh võng trên đường bộ trong, ngoài đô thị;
c) Điều khiển xe chạy bằng một bánh đối với xe hai bánh, chạy bằng hai bánh đối với xe ba bánh;
d) Điều khiển xe thành nhóm từ 2 (hai) xe trở lên chạy quá tốc độ quy định.
8. Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 14.000.000 đồng đối với hành vi vi phạm khoản 7 Điều này mà không chấp hành lệnh dừng xe của người thi hành công vụ hoặc chống người thi hành công vụ hoặc gây tai nạn.
Điều 11. Xử phạt người điều khiển, người ngồi trên xe đạp, xe đạp máy, người điều khiển xe thô sơ khác vi phạm quy tắc giao thông đường bộ
1. Cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 40.000 đồng đến 60.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:
a) Không đi bên phải theo chiều đi của mình, đi không đúng phần đường quy định;
b) Dừng xe đột ngột; chuyển hướng không báo hiệu trước;
c) Không tuân thủ quy tắc, hướng dẫn của người điều khiển giao thông khi qua phà, cầu phao hoặc khi ùn tắc giao thông;
d) Không chấp hành hiệu lệnh hoặc chỉ dẫn của đèn tín hiệu, biển báo hiệu, vạch kẻ đường, trừ các hành vi vi phạm quy định tại điểm b khoản 2, điểm e khoản 4 Điều này;
đ) Vượt bên phải trong các trường hợp không được phép;
g) Để xe ở lòng đường, hè phố trái quy định của pháp luật;
i) Xe đạp, xe đạp máy đi dàn hàng ngang từ ba xe trở lên, xe thô sơ khác đi dàn hàng ngang từ hai xe trở lên;
k) Người điều khiển xe đạp, xe đạp máy sử dụng ô, điện thoại di động; người ngồi trên xe đạp, xe đạp máy sử dụng ô;
2. Phạt tiền từ 60.000 đồng đến 80.000 đồng đối với người điều khiển xe vi phạm một trong các hành vi sau đây:
a) Đỗ xe ở lòng đường đô thị gây cản trở giao thông, đỗ xe trên đường xe điện, đỗ xe trên cầu gây cản trở giao thông;
b) Không tuân thủ các quy định về dừng xe, đỗ xe tại nơi đường bộ giao nhauvới đường sắt;
c) Không nhường đường hoặc gây cản trở đối với xe cơ giới xin vượt, gây cản trở xe ưu tiên;
e) Xe đạp, xe đạp máy, xe xích lô chở quá số người quy định,
g) Xếp hàng hóa vượt quá giới hạn quy định, không bảo đảm an toàn, gây trở ngại giao thông, che khuất tầm nhìn của người điều khiển.
3. Phạt tiền từ 80.000 đồng đến 100.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:
a) Điều khiển xe đạp, xe đạp máy buông cả hai tay; chuyển hướng đột ngột trước đầu xe cơ giới đang chạy; dùng chân điều khiển xe đạp, xe đạp máy;
b) Không chấp hành hiệu lệnh của người điều khiển giao thông hoặc người kiểm soát giao thông;
c) Người điều khiển hoặc người ngồi trên xe bám, kéo, đẩy xe khác, vật khác, mang vác vật cồng kềnh; điều khiển xe kéo theo xe khác, vật khác.
4. Phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:
a) Điều khiển xe lạng lách, đánh võng; đuổi nhau trên đường;
b) Đi xe bằng một bánh đối với xe đạp, xe đạp máy; đi xe bằng hai bánh đối với xe xích lô;
c) Gây tai nạn giao thông không dừng lại, không giữ nguyên hiện trường, bỏ trốn không đến trình báo với cơ quan có thẩm quyền, không tham gia cấp cứu người bị nạn;
d) Người điều khiển, người ngồi trên xe đạp máy không đội mũ bảo hiểm hoặc đội mũ bảo hiểm không cài quai đúng quy cách khi tham gia giao thông trên đường bộ;
đ) Chở người ngồi trên xe đạp máy không đội mũ bảo hiểm hoặc đội mũ bảo hiểm không cài quai đúng quy cách, trừ trường hợp chở người bệnh đi cấp cứu, trẻ em dưới 06 tuổi, áp giải người có hành vi vi phạm pháp luật;
e) Đi vào đường cấm, khu vực cấm; đi ngược chiều đường của đường một chiều; đi vào đường cao tốc, trừ phương tiện phục vụ việc quản lý, bảo trì đường cao tốc.
5. Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển phương tiện tái phạm hoặc vi phạm nhiều lần điểm a, điểm b khoản 4 Điều này còn bị áp dụng hình thức xử phạt bổ sung tịch thu xe.
Điều 12. Xử phạt người đi bộ vi phạm quy tắc giao thông đường bộ
1. Cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 40.000 đồng đến 60.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:
a) Không đi đúng phần đường quy định;
b) Không chấp hành hiệu lệnh hoặc chỉ dẫn của đèn tín hiệu, biển báo hiệu, vạch kẻ đường;
c) Không chấp hành hiệu lệnh của người điều khiển giao thông, người kiểm soát giao thông.
2. Phạt tiền từ 60.000 đồng đến 80.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:
a) Mang, vác vật cồng kềnh gây cản trở giao thông;
b) Vượt qua dải phân cách; đi qua đường không đúng nơi quy định hoặc không bảo đảm an toàn;
c) Đu, bám vào phương tiện giao thông đang chạy.
3. Phạt tiền từ 80.000 đồng đến 120.000 đồng đối với người đi bộ đi vào đường cao tốc, trừ người phục vụ việc quản lý, bảo trì đường cao tốc.
 
Một số hình ảnh tại buổi tuyên truyền:


       

   

Tác giả bài viết: Admin

Nguồn tin: BS

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: Đây là hoạt động thường xuyên được tổ chức vào đầu năm học, nhằm tuyên truyền đến học sinh và giáo viên thực hiện an toàn khi tham gia giao thông đồng thời biết được tình hình giao thông trên địa bàn trong thời gian qua. Từ đó có ý thức hơn khi tham gia giao thông Bản báo cáo: CHUYÊN ĐỀ AN TOÀN GIAO THÔNG Kính Thưa :.................. Nội dung báo cáo gồm các phần sau: I -TÌNH HÌNH GIAO THÔNG TRONG 6 THÁNG QUA 1 CẢ NƯỚC Năm 2013 tiếp tục là Năm ATGTQG với chủ đề “Nâng cao trách nhiệm của người thực thi công vụ và ý thức của người tham gia giao thông”. Ngày 6 - 7, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia đã chủ trì cuộc họp trực tuyến với 63 tỉnh, thành phố nhằm triển khai các giải pháp ngăn chặn tai nạn giao thông (TNGT), đặc biệt là thông đường bộ. Tại đầu cầu TPHCM, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Hữu Tín và các sở ngành, quận huyện cùng tham gia. Theo Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia, trong 6 tháng đầu năm 2013, cả nước đã xảy ra hơn 5.500 vụ tai nạn giao thông làm chết gần 5.000 người (tăng 5, 5% so với cùng kỳ) và làm bị thương 3.500 người. Báo cáo về nguyên nhân các vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng trong thời gian qua, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Đinh La Thăng cho rằng, nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tai nạn là do ý thức, đạo đức và sức khỏe của người lái xe không đảm bảo theo quy định, dẫn đến những hành vi vi phạm về tốc độ, đi sai phần đường, vượt xe không đúng quy định. TNGT xảy ra là do ý thức, đạo đức và sức khỏe của người lái xe không đảm bảo quy định Ngoài ra còn có nguyên nhân chủ quan là sự buông lỏng quản lý của nhà nước về vận tải, cũng như những hạn chế về hiệu lực và hiệu quả của công tác thanh tra, tuần tra, kiểm soát xử lý vi phạm trong hoạt động vận tải. Nổi cộm là tình trạng buông lỏng quản lý cấp giấy phép kinh doanh vận tải, chấp thuận mở tuyến, đăng ký khai thác tuyến. Lãnh đạo Cục CSGT đường bộ, đường sắt nêu ý kiến: Cần có quy định đối với người cầm lái; làm rõ việc một số trung tâm cai nghiện tổ chức đào tạo lái xe cho người cai nghiện. Có thể đào tạo cho người cai nghiện biết lái xe, nhưng không thể đào tạo để họ cầm lái những loại phương tiện liên quan đến tính mạng nhiều người như xe khách, container. Hơn nữa, cần xem xét xử lý hình sự đối với hành vi lái xe không có giấy phép lái xe, không để đến khi TNGT chết người xảy ra mới xem xét khởi tố. 2-TÌNH HÌNH GIAO THÔNG TẠI ĐÀ NẴNG Đối với thành phố Đà Nẵng, nhờ triển khai nhiều biện pháp đồng bộ song song với xử lý vi phạm các chuyên đề “không uống rượu, bia khi tham gia giao thông”, “đội mũ bảo hiểm chất lượng”, “đi đúng phần đường, làn đường”... nên 6 tháng đầu năm 2013, tình hình TNGT trên địa bàn giảm cả 3 tiêu chí. Cụ thể, với 118 vụ xảy ra, làm chết 64 người, bị thương 92 người, so với cùng kỳ năm 2012 giảm 18 vụ, giảm 1 người chết và 35 người bị thương. Qua công tác tuần tra xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông, các lực lượng chức năng đã kiểm tra, lập biên bản 58.608 trường hợp vi phạm, xử phạt 56.291 trường hợp, nộp kho bạc Nhà nước gần 29 tỷ đồng; tạm giữ 116 ô-tô, 3.009 mô-tô, tước giấy phép lái xe 4.206 trường hợp.Tuy nhiên, thời gian gần đây, đặc biệt trong tháng 8, tình hình TNGT diễn biến phức tạp. Toàn thành phố xảy ra 15 vụ TNGT đường bộ, làm 14 người chết, 11 người bị thương. Tất cả số liệu trên đều tăng so với tháng 7, trong đó tăng 5 vụ TNGT, tăng 3 người chết và tăng 5 người bị thương. Trong thời điểm các cơ quan chức năng của thành phố tập trung lực lượng nhằm bảo đảm kiềm chế TNGT thì những thống kê nói trên là điều rất bức xúc và đáng lo ngại. Bởi từ các đợt ra quân xử lý chuyên đề như chở quá số người quy định, học sinh vi phạm, kiểm tra nồng độ cồn, lạng lách, xe quá khổ quá tải, không đi đúng làn đường, không đội mũ bảo hiểm..., hàng chục ngàn trường hợp đã bị xử lý vi phạm. Điển hình, với chương trình xóa mũ bảo hiểm không bảo đảm chất lượng, thành phố đã xây dựng nhà máy sản xuất mũ bảo hiểm để trợ giá hơn 50% cho người dân. Đến nay, người dân thành phố đổi hơn 40.000 mũ, góp phần giúp thành phố hướng đến mục tiêu có 100% người dân đội mũ bảo hiểm bảo đảm chất lượng trong năm 2015. Bên cạnh đó, việc đưa vào trung tâm điều hành tín hiệu đèn giao thông và quản lý thiết bị hành trình, tiến tới xử phạt “nguội” đối với người vi phạm giao thông cũng sẽ giúp cho công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông của thành phố đạt kết quả cao hơn trong thời gian tới... Tuy vậy, nỗi lo lớn nhất cũng là yếu tố quan trọng nhất phụ thuộc rất lớn vào ý thức văn hóa giao thông của từng người dân.Năm 2013 được ngành Giao thông vận tải chọn là “Năm nâng cao ý thức người dân trong việc chấp hành Luật Giao thông” nhằm hạn chế, kéo giảm TNGT ở cả 3 tiêu chí. Tuy nhiên, những số liệu về TNGT không có xu hướng giảm mà liên tục tăng khiến cho cả xã hội lo ngại. Do vậy, việc nâng cao ý thức văn hóa giao thông mà trước hết là chấp hành nghiêm Luật Giao thông cần phải được tiếp tục chú trọng triển khai một cách mạnh mẽ. Tuy nhiên để mỗi người dân tự ý thức trách nhiệm của mình thì phải cần sự vào cuộc của toàn hệ thống chính trị, nhà trường, gia đình tích cực đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục pháp luật về văn hóa giao thông nhằm tạo thói quen hành xử có văn hóa. Ý thức văn hóa giao thông không chỉ dừng lại ở việc chấp hành Luật Giao thông mà phải biết nhường nhịn nhau khi đường ùn tắc, khi va chạm, biết giúp người khác bị tai nạn. Ý thức về văn hóa giao thông sẽ góp phần xây dựng nên hình ảnh về nếp sống có văn hóa, nhất là trong bối cảnh Đà Nẵng tiếp tục đẩy mạnh xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị; từ đó xây dựng nên một hình ảnh thân thiện, đáng sống! II TUYÊN TRUYỀN PHÁP LUẬT ANTGT Câu 1 Năm 2013 tiếp tục là Năm ATGTQG với chủ đề gì? Câu 2Nguyên nhân chính gây tai nạn giao thông là gì? Câu hỏi 3: Hệ thống báo hiệu đường bộ là gì, biển báo hiệu đường bộ được chia thành mấy nhóm, là những nhóm nào? Trả lời: - Hệ thống báo hiệu đường bộ gồm hiệu lệnh của người điều khiển giao thông; tín hiệu đèn giao thông, biển báo hiệu, vạch kẻ đường, cọc tiêu hoặc tường bảo vệ, rào chắn. - Biển báo hiệu đường bộ gồm năm nhóm, quy định như sau: a) Biển báo cấm để biểu thị các điều cấm; b) Biển báo nguy hiểm để cảnh báo các tình huống nguy hiểm có thể xảy ra; c) Biển hiệu lệnh để báo các hiệu lệnh phải thi hành; d) Biển chỉ dẫn để chỉ dẫn hướng đi hoặc các điều cần biết; đ) Biển phụ để thuyết minh bổ sung các loại biển báo cấm, biển báo nguy hiểm, biển hiệu lệnh và biển chỉ dẫn. Câu hỏi 4: Người điều khiển và người ngồi trên xe mô tô hai bánh, xe đạp, xe gắn máy không được thực hiện các hành vi nào khi tham gia giao thông. - Người điều khiển xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh, xe gắn máy không được: a) Đi xe dàn hàng ngang; b) Đi xe vào phần đường dành cho người đi bộ và phương tiện khác; c) Sử dụng ô, điện thoại di động, thiết bị âm thanh, trừ thiết bị trợ thính; d) Sử dụng xe để kéo, đẩy xe khác, vật khác, mang, vác và chở vật cồng kềnh; đ) Buông cả hai tay hoặc đi xe bằng một bánh đối với xe hai bánh, bằng hai bánh đối với xe ba bánh; e) Hành vi khác gây mất trật tự, an toàn giao thông. Không được: a) Mang, vác vật cồng kềnh; b) Sử dụng ô; c) Bám, kéo hoặc đẩy các phương tiện khác; d) Đứng trên yên, giá đèo hàng hoặc ngồi trên tay lái; đ) Hành vi khác gây mất trật tự, an toàn giao thông. Câu hỏi5: Luật GTĐB quy định như thế nào về độ tuổi của người lái xe gắn máy? Độ tuổi của người lái xe quy định như sau: a) Người đủ 16 tuổi trở lên được lái xe gắn máy có dung tích xi-lanh dưới 50 cm3; b) Người đủ 18 tuổi trở lên được lái xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh có dung tích xi-lanh từ 50 cm3 trở lên và các loại xe có kết cấu tương tự; xe ô tô tải, máy kéo có trọng tải dưới 3.500 kg; xe ô tô chở người đến 9 chỗ ngồi; Câu 6 Xe máy chở được tối đa bao nhiêu người ? Khoản 1, Điều 30 Luật Giao thông đường bộ quy định: “Người điều khiển xe mô tô hai bánh, xe gắn máy chỉ được chở một người, trừ những trường hợp sau thì được chở tối đa hai người: a) Chở người bệnh đi cấp cứu; b) Áp giải người có hành vi vi phạm pháp luật; c) Trẻ em dưới 14 tuổi” Quy định về xử phạt Điều 9. Xử phạt người điều khiển, người ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy vi phạm quy tắc giao thông đường bộ 1. Phạt tiền từ 40.000 đồng đến 60.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây: a) Không chấp hành hiệu lệnh, chỉ dẫn của biển báo hiệu, vạch kẻ đường, nà b) Không có báo hiệu xin vượt trước khi vượt; c) Không giữ khoảng cách an toàn tối thiểu giữa hai xe”; d) Chuyển hướng không nhường quyền đi trước cho: người đi bộ, xe lăn của người khuyết tật qua đường tại nơi có vạch kẻ đường dành cho người đi bộ; xe thô sơ đang đi trên phần đường dành cho xe thô sơ; Dùng đèn chiếu xa khi tránh nhau; k) Người đang điều khiển xe sử dụng ô, điện thoại di động, thiết bị âm thanh, trừ thiết bị trợ thính; người ngồi trên xe sử dụng ô. 2. Phạt tiền từ 80.000 đồng đến 100.000 đồng đối với người điều khiển xe vi phạm một trong các hành vi sau đây: a) Chuyển làn đường không đúng nơi được phép hoặc không có tín hiệu báo trước; b) Điều khiển xe không đi bên phải theo chiều đi của mình; đi không đúng phần đường, làn đường quy định hoặc điều khiển xe đi trên hè phố; c) Điều khiển xe chạy dàn hàng ngang từ 3 (ba) xe trở lên; e) Không sử dụng đèn chiếu sáng về ban đêm hoặc khi sương mù, thời tiết xấu hạn chế tầm nhìn; h) Tránh xe không đúng quy định; không nhường đường cho xe đi ngược chiều theo quy định tại nơi đường hẹp, đường dốc, nơi có chướng ngại vật; Phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng đối với một trong các hành vi ; i) Người điều khiển, người ngồi trên xe không đội mũ bảo hiểm hoặc đội mũ bảo hiểm không cài quai đúng quy cách khi tham gia giao thông trên đường bộ; Chở người ngồi trên xe không đội mũ bảo hiểm hoặc đội mũ bảo hiểm không cài quai đúng quy cách, trừ trường hợp chở người bệnh đi cấp cứu, trẻ em dưới 06 tuổi, áp giải người có hành vi vi phạm pháp luật; l) Chở theo 2 (hai) người trên xe, trừ trường hợp chở người bệnh đi cấp cứu, trẻ em dưới 14 tuổi, áp giải người có hành vi vi phạm pháp luật. 4. Phạt tiền từ 200.000 đồng đến 400.000 đồng đối với người điều khiển xe vi phạm một trong các hành vi sau đây: a) Chuyển hướng không giảm tốc độ hoặc không có tín hiệu báo hướng rẽ; b) Chở theo từ 3 (ba) người trở lên trên xe; c) Điều khiển xe chạy quá tốc độ quy định từ 10 km/h đến 20 km/h; đ) Điều khiển xe thành đoàn gây cản trở giao thông; h) Vượt bên phải trong các trường hợp không được phép; i) Điều khiển xe trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá 50 miligam đến 80 miligam/100 mililít máu hoặc vượt quá 0, 25 miligam đến 0, 4 miligam/1 lít khí thở. 5. Phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với người điều khiển xe vi phạm một trong các hành vi sau đây: a) Điều khiển xe chạy quá tốc độ quy định trên 20 km/h; b) Điều khiển xe trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá 80 miligam/100 mililít máu hoặc vượt quá 0, 4 miligam/1 lít khí thở; 6. Phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với người điều khiển xe vi phạm một trong các hành vi sau đây: a) Sử dụng chân chống hoặc vật khác quệt xuống đường khi xe đang chạy; b) Điều khiển xe trên đường mà trong cơ thể có chất ma túy; c) Không chú ý quan sát, điều khiển xe chạy quá tốc độ quy định gây tai nạn giao thông; vượt xe hoặc chuyển làn đường trái quy định gây tai nạn giao thông; d) Gây tai nạn giao thông không dừng lại, không giữ nguyên hiện trường, bỏ trốn không đến trình báo với cơ quan có thẩm quyền, không tham gia cấp cứu người bị nạn. 7. Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 7.000.000 đồng đối với người điều khiển xe vi phạm một trong các hành vi sau đây: a) Buông cả hai tay khi đang điều khiển xe; dùng chân điều khiển xe; ngồi về một bên điều khiển xe; nằm trên yên xe điều khiển xe; thay người điều khiển khi xe đang chạy; b) Điều khiển xe lạng lách hoặc đánh võng trên đường bộ trong, ngoài đô thị; c) Điều khiển xe chạy bằng một bánh đối với xe hai bánh, chạy bằng hai bánh đối với xe ba bánh; d) Điều khiển xe thành nhóm từ 2 (hai) xe trở lên chạy quá tốc độ quy định. 8. Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 14.000.000 đồng đối với hành vi vi phạm khoản 7 Điều này mà không chấp hành lệnh dừng xe của người thi hành công vụ hoặc chống người thi hành công vụ hoặc gây tai nạn. Điều 11. Xử phạt người điều khiển, người ngồi trên xe đạp, xe đạp máy, người điều khiển xe thô sơ khác vi phạm quy tắc giao thông đường bộ 1. Cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 40.000 đồng đến 60.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây: a) Không đi bên phải theo chiều đi của mình, đi không đúng phần đường quy định; b) Dừng xe đột ngột; chuyển hướng không báo hiệu trước; c) Không tuân thủ quy tắc, hướng dẫn của người điều khiển giao thông khi qua phà, cầu phao hoặc khi ùn tắc giao thông; d) Không chấp hành hiệu lệnh hoặc chỉ dẫn của đèn tín hiệu, biển báo hiệu, vạch kẻ đường, trừ các hành vi vi phạm quy định tại điểm b khoản 2, điểm e khoản 4 Điều này; đ) Vượt bên phải trong các trường hợp không được phép; g) Để xe ở lòng đường, hè phố trái quy định của pháp luật; i) Xe đạp, xe đạp máy đi dàn hàng ngang từ ba xe trở lên, xe thô sơ khác đi dàn hàng ngang từ hai xe trở lên; k) Người điều khiển xe đạp, xe đạp máy sử dụng ô, điện thoại di động; người ngồi trên xe đạp, xe đạp máy sử dụng ô; 2. Phạt tiền từ 60.000 đồng đến 80.000 đồng đối với người điều khiển xe vi phạm một trong các hành vi sau đây: a) Đỗ xe ở lòng đường đô thị gây cản trở giao thông, đỗ xe trên đường xe điện, đỗ xe trên cầu gây cản trở giao thông; b) Không tuân thủ các quy định về dừng xe, đỗ xe tại nơi đường bộ giao nhauvới đường sắt; c) Không nhường đường hoặc gây cản trở đối với xe cơ giới xin vượt, gây cản trở xe ưu tiên; e) Xe đạp, xe đạp máy, xe xích lô chở quá số người quy định, g) Xếp hàng hóa vượt quá giới hạn quy định, không bảo đảm an toàn, gây trở ngại giao thông, che khuất tầm nhìn của người điều khiển. 3. Phạt tiền từ 80.000 đồng đến 100.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây: a) Điều khiển xe đạp, xe đạp máy buông cả hai tay; chuyển hướng đột ngột trước đầu xe cơ giới đang chạy; dùng chân điều khiển xe đạp, xe đạp máy; b) Không chấp hành hiệu lệnh của người điều khiển giao thông hoặc người kiểm soát giao thông; c) Người điều khiển hoặc người ngồi trên xe bám, kéo, đẩy xe khác, vật khác, mang vác vật cồng kềnh; điều khiển xe kéo theo xe khác, vật khác. 4. Phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây: a) Điều khiển xe lạng lách, đánh võng; đuổi nhau trên đường; b) Đi xe bằng một bánh đối với xe đạp, xe đạp máy; đi xe bằng hai bánh đối với xe xích lô; c) Gây tai nạn giao thông không dừng lại, không giữ nguyên hiện trường, bỏ trốn không đến trình báo với cơ quan có thẩm quyền, không tham gia cấp cứu người bị nạn; d) Người điều khiển, người ngồi trên xe đạp máy không đội mũ bảo hiểm hoặc đội mũ bảo hiểm không cài quai đúng quy cách khi tham gia giao thông trên đường bộ; đ) Chở người ngồi trên xe đạp máy không đội mũ bảo hiểm hoặc đội mũ bảo hiểm không cài quai đúng quy cách, trừ trường hợp chở người bệnh đi cấp cứu, trẻ em dưới 06 tuổi, áp giải người có hành vi vi phạm pháp luật; e) Đi vào đường cấm, khu vực cấm; đi ngược chiều đường của đường một chiều; đi vào đường cao tốc, trừ phương tiện phục vụ việc quản lý, bảo trì đường cao tốc. 5. Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển phương tiện tái phạm hoặc vi phạm nhiều lần điểm a, điểm b khoản 4 Điều này còn bị áp dụng hình thức xử phạt bổ sung tịch thu xe. Điều 12. Xử phạt người đi bộ vi phạm quy tắc giao thông đường bộ 1. Cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 40.000 đồng đến 60.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây: a) Không đi đúng phần đường quy định; b) Không chấp hành hiệu lệnh hoặc chỉ dẫn của đèn tín hiệu, biển báo hiệu, vạch kẻ đường; c) Không chấp hành hiệu lệnh của người điều khiển giao thông, người kiểm soát giao thông. 2. Phạt tiền từ 60.000 đồng đến 80.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây: a) Mang, vác vật cồng kềnh gây cản trở giao thông; b) Vượt qua dải phân cách; đi qua đường không đúng nơi quy định hoặc không bảo đảm an toàn; c) Đu, bám vào phương tiện giao thông đang chạy. 3. Phạt tiền từ 80.000 đồng đến 120.000 đồng đối với người đi bộ đi vào đường cao tốc, trừ người phục vụ việc quản lý, bảo trì đường cao tốc. Một số hình ảnh tại buổi tuyên truyền:

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

THÀNH VIÊN

Thăm dò ý kiến

Bạn dành thời gian buổi tối cho việc học bài?

Không, tôi không học bài vào buổi tối.

Tôi học khoảng 1 giờ đồng hồ

Tôi học khoảng 2 giờ đồng hồ

Tôi học từ 7h đến 9h30.

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 5

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 4


Hôm nayHôm nay : 2916

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 12749

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 1783653

Kế hoạch hoạt động

.

Mừng Đại hội Liên đội năm học 2016-2017




                                                                  Trường THCS Trần Quốc Tuấn
                                                                  Cẩm Toại Trung - Hòa Phong - Hòa Vang - TP Đà Nẵng
                                                                  ĐT: 05113 780 092
                                                                  Email: tqt@ued.vn; thcstranquoctuan.hv@gmail.com
Xem bản: Desktop | Mobile