03:20 EDT Thứ sáu, 18/09/2020

Góc Học Sinh

Góc Giáo Viên

Giới Thiệu

Tài nguyên

Liên kết Web

 



ĐĂNG NHẬP VNEDU

Trang chủ » Thư viện » Bài Làm Tích Hơp - Liên Môn » Tích Hợp

KINH TẾ, VĂN HÓA THẾ KỈ XVI-XVIII Mục II: VĂN HÓA

Thứ ba - 18/03/2014 08:21
KINH TẾ, VĂN HÓA THẾ KỈ XVI-XVIII Mục  II: VĂN HÓA

KINH TẾ, VĂN HÓA THẾ KỈ XVI-XVIII Mục II: VĂN HÓA

1. Tên hồ sơ dạy học: Tiết 49, Bài 23 KINH TẾ, VĂN HÓA THẾ KỈ XVI-XVIII Mục II: VĂN HÓA (Môn Lịch sử lớp 7)
 2. Mục tiêu dạy học
a. Kiến thức:
- Tuy Nho giáo vẫn được chính quyền phong kiến đề cao nhưng nhân dân trong làng xã luôn bảo tồn và phát huy nếp sống văn hoá truyền thống của dân tộc.
- Đạo Thiên Chúa được truyền bá vào nước ta, đồng thời việc thương nhân châu Âu đến nước ta tìm nguồn lợi và tài nguyên. Chữ Quốc ngữ ra đời xuất phát từ nhu cầu truyền đạo của các giáo sĩ.
- Sự phát triển rực rỡ của văn học và nghệ thuật dân gian.
b. Kỹ năng:
- Nhận biết được tình hình văn hóa nước ta thế kỉ XVI-XVIII.
- Rèn luyện kĩ năng quan sát, phân tích, so sánh các thành tựu văn hóa.
c. Tư tưởng:
- Hiểu được truyền thống văn hoá dân tộc luôn phát triển trong bất kì hoàn cảnh nào.
- Bồi dưỡng ý thức bảo vệ truyền thống văn hoá dân tộc.
- HS có năng lực vận dụng những kiến thức liên môn: Văn học, Địa lí, Mĩ thuật, Nhạc, Giáo dục công dân… để giải quyết các vấn đề  dạy học đặt ra.
3. Đối tượng dạy học của bài học:
- Đối tượng dạy học là học sinh
- Số lượng: 35 em
- Số lớp thực hiện: 1
- Khối lớp: 7
* Một đặc điểm cần thiết khác của học sinh đã học theo hồ sơ dạy học:
+ Hồ sơ mà tôi thực hiện là một tiết dạy Lịch sử 7,  đồng thời dạy luôn đối với học sinh lớp 7 nên có nhiều thuận lợi trong quá trình thực hiện.
+ Các em là học sinh lớp 7, nên việc tiếp cận với kiến thức của chương trình THCS được hơn một năm, học sinh không còn bỡ ngỡ, lạ lẫm trước những đổi mới về phương pháp, đổi mới về kiểm tra, đánh giá mà các thầy cô giáo đã áp dụng trong quá trình giảng dạy.
4. Ý nghĩa của dự án:
Qua thực tế quá trình dạy học, chúng tôi thấy rằng việc kết hợp kiến thức các môn học để giải quyết một vấn đề nào đó trong một môn học là việc làm hết sức cần thiết. Điều đó đòi hỏi người giáo viên bộ môn không chỉ nắm chắc môn mình dạy mà còn phải không ngừng trau dồi kiến thức các môn học khác để tổ chức, hướng dẫn các em giải quyết các tình huống, các vấn đề đặt ra trong môn học một cách nhanh nhất, hiệu quả nhất. Bản thân trình bày và thực hiện thí nghiệm một hồ sơ dạy học nhỏ đối với môn Lịch sử 7.
Đồng thời, tôi cũng thấy rằng “tích hợp” là một khái niệm được sử dụng trong nhiều lĩnh vực. Đặc biệt trong giáo dục, tích hợp kiến thức liên môn vào giải quyết các vấn đề trong một môn học sẽ giúp học sinh hiểu rộng, sâu hơn về vấn đề đặt ra trong môn học đó.
Tích hợp trong giảng dạy còn làm cho học sinh phát huy sự suy nghĩ, tư duy, sáng tạo trong học tập và ứng dụng vào thực tế cuộc sống.
Cụ thể: Đối với bài học này khi thực hiện sẽ làm cho các em nắm được tình hình văn hóa dân tộc ta trong các thế kỉ XVI- XVIII. Từ đó, học sinh ý thức được trách nhiệm của mình trong việc giữ gìn và phát huy các giá trị văn hóa dân tộc.
Trong thực tế, bản thân nhận thấy khi soạn bài kết hợp các kiến liên môn sẽ giúp giáo viên tiếp cận tốt hơn, hiểu rõ và sâu hơn những vấn đề đặt ra. Từ đó, tổ chức hướng dẫn học sinh linh hoạt, sinh động hơn. Học sinh hứng thú học tập, tìm tòi, khám phá nhiều kiến thức và được suy nghĩ, sáng tạo nhiều hơn. Từ đó, vận dụng kiến thức vào thực tế tốt hơn.
5. Thiết bị dạy học:
- GV: + Tranh ảnh về thành tựu văn hóa nước ta thế kỉ XVI- XVIII.
                    + Tư liệu về các tôn giáo: Nho giáo, Phật giáo, Đạo giáo.
                    + Tư liệu về văn học nước ta thế kỉ XVI- XVIII
          - HS: Tranh ảnh về văn hóa, tư liệu văn học…
6. Hoạt động dạy học và tiến trình dạy học:
a. Ổn định tổ chức
b. Kiểm tra bài cũ
c. Tổ chức các hoạt động dạy học
 Vào bài- kết nối: GV nên yêu cầu định hướng bài học: Hôm nay, cô- trò chúng ta cùng nhau tìm hiểu kiến thức bài 23 tiếp theo (mục II.Văn hóa).  Để học tốt bài học này thì đòi hỏi chúng ta phải vận dụng kiến thức của nhiều môn như Ngữ văn, Mĩ thuật, Địa lí, Nhạc và kể cả kiến thức về chính trị- xã hội…
Bài mới: Bài học được tiến hành trong 1 tiết học (45 phút)
Tóm tắt nội dung chính của phần nội dung bài học mà GV hướng dẫn HS tìm hiểu như sau:
* Mục 1. Tìm hiểu các điểm mới về tư tưởng, tôn giáo.
-  Các phương pháp được sử dụng: quan sát, phân tích, vấn đáp. Các kĩ thuật được vận dụng: động não, nhóm.
- Để giúp HS hiểu các điểm mới về tư tưởng và tôn giáo của cha ông ta, GV đưa ra các thông tin, sự kiện, tranh ảnh… về lĩnh vực này để HS đánh giá, nhận xét, rút ra kết luận.
- Mục này cần tích hợp môn Ngữ văn, Mĩ thuật, Địa lí.
* Mục 2. Tìm hiểu về nguồn gốc ra đời của chữ Quốc ngữ.
- Các phương pháp và kĩ thuật dạy học được sử dụng: thảo luận, vấn đáp, kể chuyện…
- Để giúp HS hiểu được hoàn cảnh ra đời của chữ Quốc ngữ, GV tạo cho HS thấy được sự ra đời của chữ Quốc ngữ- là nguồn gốc của chữ viết chúng ta ngày nay.
- Mục này cần tích hợp môn Địa lí, Ngữ văn, kiến thức xã hội…
* Mục 3: Nắm được các thành tựu nổi bật về văn học, nghệ thuật dân gian.
- Để cho HS hiểu rõ nội dung này, GV cần nêu ra những thông tin, tranh ảnh, kể chuyện nhân vật văn học…để HS quan sát, thảo luận, rút ra nhận xét và kết luận.
- Các phương pháp và kĩ thuật dạy học được vận dụng ở mục này: thảo luận, vấn đáp., quan sát, động não,…
- Mục này cần tích hợp môn Ngữ văn, Mĩ thuật, Nhạc.
7. Kiểm tra đánh giá kết quả học tập
- Kiểm tra HS bằng hình thức kiểm ta 15 phút
- Câu hỏi: Trình bày sự phát triển phong phú và đa dạng của những loại hình nghệ thuật dân gian ở nước ta vào các thế kỉ XVI- XVIII? Vì sao nghệ thuật dân gian thời kì này phát triển cao?
* Yêu cầu: HS cần trình bày được các nội dung sau:
          - Kiến trúc, điêu khắc: + Điêu khắc gỗ ở các đình, chùa…
                                               + Tượng Phật Bà Quan Âm
- Nghệ thuật sân khấu: + Chèo, tuồng, hát ả đào…
                                               + Trò chơi dân gian: Chèo thuyền, đấu vật, chọi gà…
- Vì: + Điều kiện đất nước hòa bình.
        + Sự say mê tìm tòi và sáng tạo của ông cha ta…
8. Các sản phẩm của HS:  - 7 HS đạt  điểm 10
                                                       - 8 HS đạt  điểm  9
                                                       - 8 HS đạt  điểm  8
                                                       - 7 HS đạt điểm  7
                                                       - 5 HS đạt điểm  6
                                                               

Tác giả bài viết: Trần Thị Lý Huyền

Nguồn tin: Nội Bộ

Tổng số điểm của bài viết là: 16 trong 7 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

THÀNH VIÊN

Thăm dò ý kiến

Bạn dành thời gian buổi tối cho việc học bài?

Không, tôi không học bài vào buổi tối.

Tôi học khoảng 1 giờ đồng hồ

Tôi học khoảng 2 giờ đồng hồ

Tôi học từ 7h đến 9h30.

Kế hoạch hoạt động

.

Mừng Đại hội Liên đội năm học 2016-2017




                                                                  Trường THCS Trần Quốc Tuấn
                                                                  Cẩm Toại Trung - Hòa Phong - Hòa Vang - TP Đà Nẵng
                                                                  ĐT: 05113 780 092
                                                                  Email: tqt@ued.vn; thcstranquoctuan.hv@gmail.com